
ประวัติความเป็นมาของคลับเมด
เรื่องราว 75 ปีแห่งความทรงจำประสบการณ์การพักผ่อนที่ไม่รู้ลืม
เปิดบันทึกการเดินทางข้ามเวลา ดำดิ่งสู่ประวัติศาสตร์อันรุ่งโรจน์และเต็มไปด้วยเรื่องราวของ คลับเมดิเตอร์เรเนียน (Club Méditerranée) ไปพร้อมกัน
ในปี 1950 คลับเมดได้พลิกโฉมวิธีการพักผ่อนไปตลอดกาล เมื่อคุณเปิดหน้าบันทึกเหล่านี้ เราขอเชิญชวนให้คุณมาสำรวจ 75 ปีแห่งนวัตกรรม ความสุขแห่งอิสระ และความทรงจำจากการเดินทางทั่วโลก

บทที่ 1
อิสระและเปี่ยมสุข
บุกเบิกประสบการณ์วันหยุดพักผ่อนรูปแบบใหม่



บาราติ, อิตาลี, ค.ศ. 1951
วันที่ 4 มิถุนายน ปี ค.ศ. 1950
วันที่ 4 มิถุนายน 1950 อากาศอบอุ่นกำลังดีที่หมู่เกาะแบลีแอริก สงครามโลกครั้งที่สองดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว และผืนน้ำสีฟ้า-เขียว-ทองของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเปรียบดั่งธงแห่งอิสรภาพที่เพิ่งค้นพบ Gérard Blitz อดีตนักต่อต้านและนักกีฬาโปโลน้ำโอลิมปิก หลงใหลในสามสิ่ง: กีฬา ธรรมชาติ และความสุขที่ได้แบ่งปัน เพื่อสานฝันให้เป็นจริง เขาได้สร้างหมู่บ้านเต็นท์ที่เช่ามาจาก Gilbert Trigano บนหาดทรายอบอุ่นของมาญอร์กา และนำเสนอแนวคิดที่จะปฏิวัติการพักผ่อน: วันหยุด 2 สัปดาห์แบบรวมทุกอย่าง ที่เต็มไปด้วยกิจกรรม อาหาร และมิตรภาพ ฤดูร้อนแรกนั้น ผู้คน 2,400 คนต่างฝันหวานใต้เต็นท์ในอัลคูเดีย และร่วมแบ่งปันภาชนะจากกองเกินทหารอเมริกัน หลายคนเป็นเพื่อนนักกีฬาที่กระตือรือร้นในการเล่นสกีน้ำ เปตอง และการตกปลาใต้น้ำ พวกเขาคือ Gentle Organizers (G.O.) กลุ่มแรกสุด

เจอร์บา, ตูนิเซีย, ทศวรรษ 1980
"ความสะดวกสบายอยู่ที่ความงดงามของสถานที่ แสงแดด มิตรภาพ และเหนือสิ่งอื่นใด คือ อิสรภาพ"
Gérard Blitz, ผู้ก่อตั้งคลับเมด

อัลคูเดีย, สเปน, ค.ศ. 1950
สร้อยลูกปัด และชุดบิกินี
วันหยุดแบบรวมทุกอย่างได้นำทุกคนมารวมกันภายใต้สัญลักษณ์เดียวกัน: ผ้าโสร่งและ ตรีศูล (Trident) มันปลดปล่อยผู้คนจากกรอบบรรทัดฐานและชนชั้นทางสังคม สกุลเงินเดียวในคลับคือ สร้อยลูกปัด ที่ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1957 และได้พัฒนามาเป็น สายรัดข้อมือดิจิทัล ในปัจจุบัน แรงบันดาลใจจากพวงมาลัยดอกไม้แบบโพลีนีเซียที่ Gentle Members สวมใส่เมื่อเดินทางมาถึง ลูกปัดหลากสีสันบนสร้อยใช้เพื่อแลกเครื่องดื่มตามรสนิยมที่บาร์

ปาลินูโร, อิตาลี

ปาลินูโร, อิตาลี
ชีวิต คือ การเฉลิมฉลอง
การปฏิวัติครั้งนี้เรียกร้องให้มีการเฉลิมฉลอง
G.O.s เป็นกลุ่มแรกที่ทำให้ค่ำคืนในคลับเมดิเตอร์เรเนียนมีชีวิตชีวา ทั้งทำหน้าที่บริการและเล่นกีตาร์ ซึ่งในไม่ช้าก็มีเหล่าศิลปินหนุ่มสาวผู้กระตือรือร้นที่จะแบ่งปันศิลปะของตนเพื่อแลกกับวันหยุดหนึ่งสัปดาห์ท่ามกลางแสงแดดเข้ามาร่วมด้วย ในยุค 1970 เวทีเปิดเหล่านี้ได้กลายเป็น Forum ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ Club Med Live จากเทศกาลภาพยนตร์บนเรือ Club Med 1 สู่เทศกาลดนตรีแจ๊สในมาร์ราเกช และเทศกาลเต้นรำในเจอร์บา รายชื่อนักแสดงมากความสามารถที่มาสร้างสีสันบนชายหาดและยอดเขาของคลับก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับศิลปินในปัจจุบัน

บทที่ 2
นักสำรวจผู้อ่อนโยน (Gentle Explorers)
จิตวิญญาณแห่งการบุกเบิกที่เป็นหัวใจสำคัญ



ชาโตว์ รอยัล, นิวแคลิโดเนีย \ เจอร์บา, ตูนิเซีย

โบรา โบรา, เฟรนช์โปลินีเซีย
โปสการ์ดจากอีกฟากฝั่งของโลก
ความหลงใหลในประสบการณ์แบบ "ออลอินคลูซีฟ" ได้พาคลับเมดเดินทางข้ามชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
ด้วยความหลงใหลในวัฒนธรรมโพลีนีเซีย คลับเมดได้เปิดหมู่บ้านในตาฮิติในปี 1955 และออกเดินทางเพื่อสัมผัสความเย็นใน หมู่บ้านหิมะแห่งแรกที่เลย์แซง ในอีกสองปีต่อมา ตลอดหลายปีที่ผ่านมา คลับเมดได้ออกสำรวจจุดหมายปลายทางที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในขณะนั้น เช่น ปุนตาคานาในปี 1983 โดยมีส่วนร่วมในการสร้างสนามบิน หรือ จีนในปี 2010 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประเทศเริ่มค้นพบความสุขของการพักผ่อน

ปุนตาคานา, สาธารณรัฐโดมินิกัน \ เลย์แซง, สวิตเซอร์แลนด์, 1957

อากาดีร์, โมร็อกโก \ ชาโตว์ รอยัล, นิวแคลิโดเนีย
การพักผ่อนรูปแบบใหม่
ในฐานะผู้บุกเบิกการพักผ่อนรูปแบบใหม่ คลับเมดได้นำเสนอ ประสบการณ์บุฟเฟต์ ในวันหยุดพักผ่อนตั้งแต่ปี 1965 สองปีต่อมา Mini Club อันเป็นเอกลักษณ์ก็ถือกำเนิดขึ้น ซึ่งเป็นโปรแกรมดูแลเด็กแห่งแรกในวันหยุด การใช้เวลาร่วมกันมีความหมายมากยิ่งขึ้น ทำให้ทุกคนสามารถเติบโตได้ตามจังหวะของตนเอง นี่คือการปฏิวัติอันนุ่มนวลสำหรับครอบครัว

บทที่ 3
ดุจสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
ตำนานความทรงจำที่เป็นเอกลักษณ์ของ คลับเมด



"ที่นี่_ไม่ใช่_คลับเมด"
คลับเมด คือไอคอนแห่งวัฒนธรรมสมัยนิยมที่เป็นของทุกคน
ตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง "Copper Mountain" ที่นำแสดงโดย Jim Carrey ไปจนถึงแคมเปญโฆษณาอันเป็นเอกลักษณ์ คลับเมดได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของวันหยุดพักผ่อนที่เปี่ยมสุข ในฝรั่งเศส คลับเมดยังเป็นส่วนหนึ่งของภาษาในชีวิตประจำวันด้วยซ้ำ: เมื่อมีใครบางคนสนุกสนานมากเกินไป คุณจะได้ยินว่า 'ที่นี่ไม่ใช่คลับเมด!' เพราะคลับเมดคือจิตวิญญาณที่ก้าวข้ามวันหยุดพักผ่อนไปอีกขั้น

test

ตำนานหมายเลข 45
ในบรรดาของที่ระลึกที่เก็บสะสมได้ของคลับเมด เสื้อยืดหมายเลข 45 เป็นของสะสมที่ชิ้นเลิศ
เหมือนกับหนังสือเดินทางของรีสอร์ตต่างๆ ที่เคยไปเยือน หรือเสื้อทีมโปรดที่สวมใส่ การใส่เสื้อตัวนี้แสดงให้เห็นว่าคุณคือส่วนหนึ่งของคลับนี้
ส่วนต้นกำเนิดของตัวเลขนี้ยังคงเป็นปริศนา เป็นการฉลองครบรอบ 45 ปีของคลับใช่หรือไม่? เป็นเสื้อฮอกกี้ที่ยืมมาจาก G.M ชาวอเมริกันและตัวเลขบังเอิญใช่หรือไม่? หรือเป็นการสะท้อนถึงเส้นรุ้งที่ 45 องศาเหนือ? ตำนานนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจคุณเอง



ตรีศูลแห่งการเดินทาง
ตรีศูลซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเทพเจ้าโพไซดอนแห่งกรีก เทพแห่งทะเลและมหาสมุทร ตรีศูล บ่งบอกถึงรากเหง้าและความมุ่งมั่นของคลับเมดต่อธรรมชาติ แต่ก็ยังเป็น สัญลักษณ์ของการเดินทาง โดยได้รับแรงบันดาลใจจากคุณลักษณะของพระศิวะ ซึ่งเป็นตัวแทนของความสมดุลของจักรวาล: ความดีงาม ความหลงใหล และความไม่รู้ ซึ่งทั้งหมดนี้สรุปปรัชญาของการเดินทาง: การสำรวจสิ่งที่ไม่รู้จัก การหลงใหลในทิวทัศน์ใหม่ๆ และการพบปะผู้คนด้วยความเมตตา
ตรีศูลอันเป็นสัญลักษณ์
ในปี 2024 คลับเมดได้มอบอิสระอย่างเต็มที่ให้ศิลปินระดับนานาชาติสี่ท่านรังสรรค์ผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ตรีศูล ของคลับ ศิลปินชาวฝรั่งเศสสองท่านคือ Agathe Marty ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากแสงแดดทางตอนใต้ของฝรั่งเศสไปจนถึงออสเตรเลีย และ Lise Mailman ผู้เจาะลึกความทรงจำวันหยุดพักผ่อนของเธอเพื่อสร้างสรรค์มนต์บทเก่าๆ Jen Du ศิลปินชาวจีนผู้มีพื้นเพที่แปลกใหม่และจักรวาลศิลปะแบบป๊อป และสุดท้าย Naia ผู้ที่จะพาเราดำดิ่งสู่ธรรมชาติอันเขียวชอุ่มของเกาะในบราซิลของเธอ


บทที่ 4
ความสุขวันนี้ พรุ่งนี้ และตลอดไป
75 ปีแห่งความมุ่งมั่นรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม



เลส์ บูคานิเยร์, มาร์ตินีก \ ปาลินูโร, อิตาลี
สมาคมแห่งความสุขสนุกสนาน
ประวัติศาสตร์ของคลับเมดถูกหล่อหลอมขึ้นด้วยธรรมชาติและความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน ก่อตั้งขึ้นในฐานะสมาคม คลับเมดได้เปิดหมู่บ้านถาวรแห่งแรกในอกาดีร์เพื่อสนับสนุนภูมิภาคที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ในยุค 1970 ได้สร้างโรงบำบัดน้ำเสียแห่งแรกในมอริเชียส และก่อตั้งมูลนิธิของตนเองเพื่อนำความสุขมาสู่เด็กๆ ในประเทศเจ้าบ้าน และสนับสนุนการทำเกษตรกรรมที่ยั่งยืน ในปี 2019 คลับเมด มิเชส ปลายา เอสเมอรัลดา ได้เปิดทำการในฐานะรีสอร์ตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแห่งแรกในอเมริกาเหนือ โดยจัดหาผลิตผลสดใหม่จากฟาร์มเกษตรเชิงนิเวศ ซึ่งได้รับการส่งเสริมผ่านโครงการ Green Farmers ทุกวันนี้ ความพยายามเหล่านี้รวมอยู่ภายใต้แผนงานที่เรียกว่า Happy to Care ด้วยประวัติศาสตร์และวิสัยทัศน์บุกเบิก คลับเมดยังคงก้าวล้ำนำหน้าอยู่เสมอ คุณพร้อมที่จะร่วมเขียนบทต่อไปของการเดินทางครั้งนี้ไปพร้อมกันแล้วหรือยัง?
เครดิต
วิดีโอและภาพถ่าย
สงวนลิขสิทธิ์, Claude Gorsse, Maud Delaflotte, François Peyranne, Lise Mailman, Jen Du, Agathe Marty, Naia Ceschin, Bleu Paris, Midjourney.
ทีมงานคลับเมด
Armelle Vimont-Laurent, Lucile Sarthou, Laura Dubé-Garel, Aymeric Berthelet, Laurent Debuchy, Emmanuelle Lemière, Louise Neppel, Manon Ansquer
การออกแบบและพัฒนา
Club Med, Bonjour Paris, Lovelace Studio